วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2550


โลกของเมทริกซ์ (The Matrix Universe) คือชุดเรื่องราวทั้งหมดที่ต่อยอดมาจากภาพยนตร์แนวไซไฟเรื่อง The Matrix (เดอะ เมทริกซ์ เพาะพันธุ์มนุษย์เหนือโลก 2199) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรในโลกอนาคต สร้างสรรค์และกำกับโดยพี่น้องวาชอว์สกี้ (Andi Wachowski และ Larry Wachowski) โดยการร่วมงานสร้างกับวอร์เนอร์สบราเธอร์ส(Warner Bros.) และ Village Roadshow Pictures ออกฉายครั้งแรกในปี 1999

โลกของเมทริกซ์ สื่อต่างๆของเมทริกซ์
บทความหลัก เดอะ เมทริกซ์
ภาพยนตร์เรื่องแรกของไตรภาคชุดเดียวกัน ออกฉายครั้งแรกในปี 1999 และก่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย รวมถึงสร้างแนวทางของภาพยนตร์แอ๊คชั่นขึ้นใหม่นับจากนั้นเป็นต้นมาอีกด้วย

โลกของเมทริกซ์ The Matrix
บทความหลัก เดอะ เมทริกซ์ รีโหลดเดด
ภาพยนตร์เรื่องที่สองของไตรภาคเดียวกัน ออกฉายครั้งแรกเดือนพฤษภาคมปี 2003 เป็นช่วงแรกของส่วนที่เหลือในไตรภาค

The Matrix Reloaded
บทความหลัก เดอะ เมทริกซ์ เรฟโวลูชั่นส์
ภาพยนตร์เรื่องที่สามและเรื่องสุดท้ายของไตรภาค ออกฉายครั้งแรกเดือนพฤษจิกายนปี 2003 เป็นบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดก่อนที่จะขึ้นต้นเรื่องใหม่ในเกม The Matrix Online

The Matrix Revolutions
บทความหลัก ดิ แอนิเมทริคซ์
เป็นชุดภาพยนตร์ขนาดสั้น 9 เรื่อง ที่เล่าเสริมเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์เมทริกซ์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ออกวางจำหน่ายในรูปแบบของ VCD และ DVD ครั้งแรกในปี 2003

The Animatrix
เป็นวิดิโอเกมเกมแรกในชุดของเมทริกซ์ จับเรื่องราวที่เกิดขึ้นพร้อมกันแต่ไม่ได้กล่าวถึงในภาพยนตร์ The Matrix Revolutions ออกวางจำหน่ายสำหรับเครื่อง Play Station2 และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลครั้งแรกในปี 2003

Enter The Matrix
เป็นเกม MMORPG สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ใช้เนื้อหาเป็นเรื่องราวต่อจากภาพยนตร์ The Matrix ไตรภาค ผลิตโดย Monolith Productions เริ่มเปิดให้ผู้เล่นทดสอบระบบครั้งแรกในเดือนมิถุนายนปี 2004 จากนั้นจึงออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษจิกายนปีเดียวกัน

The Matrix:Path of Neo
What is The Matrix (อะไรคือเมทริกซ์?)คือคำถามแรกที่ภาพยนตร์ตั้งแก่คนดู ในครั้งที่ยังไม่มีใครทราบว่าเมทริกซ์คืออะไร ซึ่งเป็นสิ่งเดียวกับที่ตัวละครในเรื่องสงสัย คำตอบที่มอร์เฟียส หนึ่งในตัวละครหลักตอบในตอนต้นเรื่อง The Matrix เขาได้ให้อธิบายไว้ว่า
"The Matrix is everywhere. It is all around us. Even now, in this very room. You can see it when you look out your window or when you turn on your television. You can feel it when you go to work... when you go to church... when you pay your taxes. It is the world that has been pulled over your eyes to blind you from the truth. That you are a slave, Neo. Like everyone else you were born into bondage. Into a prison that you cannot taste or see or touch. A prison for your mind"
เมทริกซ์มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง มันอยู่รอบๆตัวเรา รวมถึงตอนนี้ มันอยู่ในห้องๆนี้ คุณมองเห็นมันเมื่อคุณมองออกไปทางหน้าต่าง มองเห็นมันเมื่อคุณเปิดโทรทัศน์ คุณรู้สึกได้ตอนคุณไปทำงาน...ตอนคุณไปที่โบสถ์...ตอนคุณจ่ายภาษี มันคือโลกที่ฉุดรั้งคุณไว้ให้มืดบอดจากความเป็นจริง ที่ว่าเราเป็นทาส เหมือนกับทุกๆคนที่เกิดมาถูกจองจำ ถูกขังไว้ในคุกที่ไม่สามารถลิ้มรส มองเห็น หรือสัมผัส เป็นคุกแห่งจิตใจ
(ตัดตอนจากบทสนทนาของนีโอและมอร์เฟียส เมื่อพบกันครั้งแรก)

อะไรคือเมทริกซ์?

องค์ประกอบต่างๆในโลกของเมทริกซ์

Machine เครื่องจักร

ไม่มีความคิดเห็น: